Public Sector Management Quality Award (PMQA)
1. ประวัติความเป็นมา
ยุทธศาสตร์
การพัฒนาระบบราชการไทย (พ.ศ. 2546-2550) กำหนดให้มีการปรับเปลี่ยนกระบวนการและวิธีการทำงานเพื่อยกระดับขีดความ
สามารถและมาตรฐานการทำงานของหน่วยงานราชการให้อยู่ในระดับสูงเทียบเท่า มาตรฐานสากล
โดยยึดหลักการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี
การบริหารราชการให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว
จำเป็นต้องมีเกณฑ์การประเมินกระบวนการทำงานและผลการปฏิบัติงานที่เป็นที่ยอม
รับกันทั่วไป จึงได้นำแนวคิดและโครงสร้างของรางวัลคุณภาพของประเทศสหรัฐอเมริกา The
Malcolm Baldrige National Quality Award และรางวัลคุณภาพแห่งชาติของประเทศไทย
(Thailand Quality Award : TQA) ซึ่งมีพื้นฐานทางด้านเทคนิคและกระบวนการเช่นเดียวกับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ
ของประเทศสหรัฐอเมริกา มาปรับใช้ให้สอดคล้องกับบริบทของราชการไทย
2.
PMQA
คืออะไร?
เป็นกรอบการบริหารจัดการองค์การ
ที่ได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้ส่วนราชการนำไปใช้ในการประเมินองค์การด้วยตนเองที่ครอบคลุมภาพรวมในทุกมิติ
เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล โดยมุ่งเน้นให้หน่วยงานราชการปรับปรุงองค์การอย่างรอบด้าน
องค์ประกอบของ PMQA
1.
ลักษณะสำคัญขององค์กรเป็นการอธิบายถึงภาพรวมของส่วนราชการ
สภาพแวดล้อมในการปฏิบัติงาน (ข้อมูลพื้นฐานหน่วยงาน) ความสัมพันธ์กับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย(ประชาชน ส่วนราชการ หน่วยงานองค์กรสถาบันภายนอกที่เกี่ยวข้องหรือได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติงานของกรม
2. เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ เป็นแนวทางในการบริหารจัดการที่ดีของส่วนราชการที่เป็นไป
ตามมาตรฐานที่ควรจะเป็น เน้นความสอดคล้องเชื่อมโยงและบูรณาการอย่าง เป็นระบบ มีทั้งหมด 7 หมวด
มุงเน้นการพัฒนา 7 หมวด
1. การนำองค์การ ในหมวดนี้จะว่าด้วยการกำหนด Mission , Vision,Objectives
2. การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ ในหมวดนี้จะว่าด้วยการทำSWOT Analysis เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยภายนอกและภายใน
3. การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เป็นการประเมินการกำหนดความต้องการ ความคาดหวัง และความนิยมชมชอบ การสร้างความสัมพันธ์ และการกำหนดปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้รับบริการและ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีความพึงพอใจ
4. การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ ในหมวดนี้จะว่าด้วยเรื่องของการทำInformation Technology Management และ Knowledge Management
5. การมุ่งเน้นพัฒนาทรัพยากรบุคคล
6. การจัดการกระบวนการ เป็นการประเมินการจัดการกระบวนการ การให้บริการ และกระบวนการอื่นที่ช่วยสร้างคุณค่าแก่ผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และกระบวนการสนับสนุน เพื่อให้บรรลุพันธกิจขององค์การ
7. ผลลัพธ์การดำเนินการ เป็นการประเมินผลการดำเนินการและแนวโน้มของส่วนราชการในมิติด้านระสิทธิผล มิติด้านคุณภาพการให้บริการ มิติด้านประสิทธิภาพ และมิติด้านการพัฒนาองค์การ ในหมวดนี้จะว่าด้วยเรื่องของการทำPerformance EvaluationและKey Performance Index
1. ทั้ง 7 หมวด
หน่วยงานราชการสามารถเลือกนำไปปฏิบัติครั้ง ละ 1-2 หมวด
ตามยุทธศาสตร์ของ
หน่วยงานนั้นๆ2. มีการประเมินผลอย่างสม่ำเสมอ
3. มีการกลับไปแก้ไขข้อผิดพลาดหลังจากมีการประเมินผล
1. ส่วน ราชการได้ดำเนินการตรวจประเมิน องค์กรด้วยตนเอง (Self-Assessment) ซึ่งจะทำให้
ผู้บริหารทราบว่าส่วนราชการของตนมีความบกพร่องในเรื่องใด เพื่อจะได้กำหนดวิธีการ เป้าหมาย ที่ชัดเจน ในการจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อปรับปรุงองค์กรให้สมบูรณ์มากขึ้นต่อไป
2. ส่วน ราชการสามารถนำเกณฑ์ PMQA ไปใช้เป็นเครื่องมือในการจัดการการดำเนินการ เพื่อ
ยกระดับการบริหารจัดการของส่วนราชการให้สามารถส่งมอบคุณค่าที่ดีขึ้น ทั้งผลผลิตและบริการให้แก่ผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
3. เมื่อส่วนราชการมีการบริหารจัดการที่เป็นเลิศจะเกิดภาพลักษณ์ที่ดี ได้รับความนิยมชมชอบ
จากผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ข้อเสียของPMQA:
1. แต่ละหมวดมีความซับซ้อนและใช้องค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการคนละด้านจึงจำเป็นต้องการ
ควบคุมจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
2. เนื่องจากความซับซ้อนของแต่ละหมวด ส่วนราชการอาจจะไม่สามารถพัฒนาได้หลายๆหมวดพร้อมกัน อาจจะต้องมุ่งพัฒนาหมวดใดหมวดหนึ่งจนประสบผลสำเร็จจึงจะพัฒนาในหมวดอื่นๆต่อไป
3. การพัฒนาในแต่ละหมวดส่วนราชการจำเป็นจะต้องให้การสนับสนุนทางด้านงบประมาณจำนวนที่มาก
พอเพื่อให้การดำเนินการบรรลุผลและอีกทั้งอาจจะเป็นช่องทางให้เกิดการทุจริตในการใช้งบประมาณ4. จำเป็นจะต้องใช้เวลาในการพัฒนาแต่ละหมวดและที่สำคัญเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานนั้นจำเป็นจะต้อง
ปรับตัวค่อนข้างสูงทำให้เสี่ยงต่อการที่จะไม่ได้รับความร่วมมือ
5. มีใครนำเครื่องมือนี้ไปใช้บ้าง
ตัวอย่างหน่วยที่นำเครื่องมือ PMQA ไปใช้ได้แก่
กรมทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคม กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ส่วนการปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ
ขอบคุณที่มาของข้อมูล
คุณอดิศร อ้าย
รวบรวมโดย
นางสาวรุ่งลักษมี รอดขำ
DBA 04 มหาวิทยาลัยศรีปทุม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น