Performance Prism
1.
หลักการ/แนวคิด
Performance Prism เป็นกรอบแนวคิดที่สนับสนุนการบริหารผลงานขององค์กร
ในลักษณะสนับสนุนการกำกับควบคุม (CONTROLLING TOOL) โดยให้ความสำคัญกับการระบุและวิเคราะห์ความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
(Stakeholders) เพื่อกำหนดกลยุทธ์
รวมทั้งกระบวนการ และความสามารถที่สนับสนุนการบรรลุกลยุทธ์นั้นต่อไป
ซึ่งเมื่อมีความชัดเจนทั้งกลยุทธ์ (Strategy) กระบวนการ (Processes) และความสามารถ (Capabilities) แล้ว จึงกำหนดตัวชี้วัด (Performance measures) ที่เหมาะสมสอดคล้อง เพื่อนำไปสู่การกำกับ
ควบคุมให้การดำเนินงานแต่ละระดับขององค์กรเป็นไปตามกรอบแนวทางที่ได้รับผลสำเร็จตามเป้าหมายความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม
2. องค์ประกอบของPerformance Prism วางเป้าหมายในการบริหารผลการดำเนินงานขององค์กร
ใน 5 มิติ (ด้านของปริซึม) ที่มีความสัมพันธ์กัน ได้แก่
2. การสนับสนุนจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยพิจารณาจากสิ่งที่องค์กรต้องการจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียแต่ละกลุ่ม
3. กลยุทธ์ โดยพิจารณากลยุทธ์หรือแนวทางปฏิบัติที่สามารถบรรลุความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในขณะเดียวกันก็สามารถตอบสนองต่อความต้องการขององค์กรจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้วย
4. กระบวนการ โดยพิจารณาถึงกระบวนการต่างๆ ในการดำเนินงานเพื่อให้องค์กรสามารถดำเนินกลยุทธ์ได้บรรลุตามเป้าหมาย
5. ความสามารถ โดยพิจารณาองค์ประกอบต่างๆ ที่สำคัญและจำเป็นต่อการดำเนินกระบวนการต่างๆ ให้สำเร็จ
การพิจารณาองค์ประกอบทั้ง 5 มิตินี้อย่างครบถ้วน
จะสามารถช่วยองค์กรสร้างกรอบแนวทางการบริหารผลการดำเนินงานที่เหมาะสม
เชื่อมโยงความสำเร็จจากการบรรลุเป้าหมายแต่ละองค์ประกอบ
ไปสู่การบรรลุเป้าหมายองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นระบบ
4.
ข้อดีและข้อเสีย
ข้อดี (เมื่อเปรียบเทียบกับ
BSC)
1.
ให้ความสำคัญในการวิเคราะห์ผลสำเร็จขององค์กรกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม
2.
มีความยืดหยุ่นสูงในการปรับกลยุทธ์
วิธีการ ที่ไม่ประสบผลสำเร็จได้
3.
เป้าหมายจะพิจารณาใน 2 ด้าน
คือความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและการคาดหวังขององค์กรต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ทำให้เกิดความสมดุลและยั่งยืนกว่า
ข้อเสีย1. การวิเคราะห์ในแต่ละกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งความคาดหวังและสิ่งที่จะส่งมอบให้กับองค์กรค่อนข้างระบุได้ยาก และอาจไม่ครบถ้วน หรือใช้ระยะเวลาการวิเคราะห์มาก ซึ่งต้องมีความชัดเจนจึงจะกำหนดกลยุทธ์ที่สนับสนุนต่อไปได้
5. การนำไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัดผลการดำเนินงานต่างๆ
จะถูกกำหนดขึ้นเพื่อช่วยในการควบคุมทิศทางและการดำเนินงานให้สามารถบรรลุเป้าหมายที่ต้องการ
โดยเป้าหมายสุดท้ายของการบรรลุผลสำเร็จก็คือความพึงพอใจตามความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ซึ่งจะเป็นคำถามแรกๆ ที่ใช้ในการวางกรอบการบริหารผลการดำเนินงานขององค์กร
6. กรณีศึกษา
DSL UK ใช้แผนผังความสำเร็จ เป็นเทคนิคในการสนับสนุนการเชื่อมโยงกลยุทธ์ กระบวนการ
และความสามารถให้มีความสอดคล้องกันเพียงพอต่อการตอบสนองต่อความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและความคาดหวังขององค์กรที่ต้องการจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียไปพร้อมๆ
กัน วัตถุประสงค์ของแผนผังความสำเร็จนี้ คือการบ่งชี้ถึงจุดเชื่อมโยงวิกฤติ (Critical links) ด้วยการกำหนดกลยุทธ์ กระบวนการ
และความสามารถอย่างเหมาะสมและสมดุลต่อความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและความคาดหวังขององค์กรที่ต้องการจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียนอกจากนี้ยังมีการใช้ในองค์กรไม่แสวงหากำไรได้แก่ London Youth (Merger of the London Federation of Clubs for Young People and the London Union of Youth Clubs)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น