วันอังคารที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Corporate Social Responsibility : A Tool for Organining


Corporate Social Responsibility (CSR)

 

1. แนวคิด CSR
            - การประกอบธุรกิจโดยยึดหลักศีลธรรม จริยธรรม ธรรมาภิบาล
           - มีความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค
           - การปฎิบัติต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขององค์กรอย่างมีคุณธรรม
           - การเข้าร่วมพัฒนาชุมชนและสังคม
           - การเคารพสิทธิและปฎิบัติต่อแรงงานอย่างเป็นธรรม
           - การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม
          - การส่งเสริมให้พนักงานได้พัฒนาตนเอง
          - การจัดทำรายงานด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม

2. เครื่องมือนี้คืออะไร/ มีองค์ประกอบอะไร
          Corporate Social Responsibility (CSR) คือ การดำเนินกิจกรรมภายในและภายนอกองค์กร ที่คำนึงถึง
ผลกระทบต่อสังคมทั้งในระดับใกล้และไกล ด้วยการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในองค์กรหรือทรัพยากรจากภายนอก
องค์กร ในอันที่จะทำให้อยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างเป็นปกติสุข

3. เครื่องมือนี้ใช้เพื่ออะไร
          CSR ใช้เพื่อการจัดองค์กร (Organizing) โดยมุ่งการสร้างองค์กรให้มีความ ดีและทำให้องค์กรเกิดความ
ยั่งยืน บนพื้นฐาน 3 มิติ คือ
            1. Social
            2. Environment
            3. Economic

          
4. ข้อดี-ข้อเสียของเครื่องมือ




 5. ใช้อย่างไร (หรือจัดทำอย่างไร)

 
6.-7. มีใครนำเครื่องมือนี้ไปใช้บ้างและได้ผลสรุปอย่างไร /กรณีศึกษา

1. แผนยุทธศาสตร์การแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (การกีฬาแห่งประเทศไทย ฉบับที่ 1 (..2553-2557)
            2. บริษัท บาร์ธรูม ดีไซด์ จำกัด (www.bathroomtomorrow.com)
            3. บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย ( SCC) (http://www.siamcement.com/th)
           4. บมจ.บางจากปิโตรเลียม ( BCP) (http://www.bangchak.co.th)
           5. บมจ.ปตท.( PTT) (http://www.pttplc.com)
           7. http://horizon.spu.ac.th/ipac20/ipac.jsp?session=13AA821M13890.68927





ขอบคุณที่มาของข้อมูล
 
คุณพีระวัฒน์   ชาติพฤกษาพันธุ์




รวบรวมโดย

นางสาวรุุ่งลักษมี  รอดขำ

DBA 04 มหาวิทยาลัยศรีปทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น