Corporate Social
Responsibility (CSR)
1. แนวคิด CSR
- การประกอบธุรกิจโดยยึดหลักศีลธรรม จริยธรรม ธรรมาภิบาล- มีความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค
- การปฎิบัติต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขององค์กรอย่างมีคุณธรรม
- การเข้าร่วมพัฒนาชุมชนและสังคม
- การเคารพสิทธิและปฎิบัติต่อแรงงานอย่างเป็นธรรม
- การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม
- การส่งเสริมให้พนักงานได้พัฒนาตนเอง
- การจัดทำรายงานด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม
2. เครื่องมือนี้คืออะไร/ มีองค์ประกอบอะไร
Corporate Social Responsibility (CSR) คือ การดำเนินกิจกรรมภายในและภายนอกองค์กร
ที่คำนึงถึงผลกระทบต่อสังคมทั้งในระดับใกล้และไกล ด้วยการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในองค์กรหรือทรัพยากรจากภายนอก
องค์กร ในอันที่จะทำให้อยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างเป็นปกติสุข
3. เครื่องมือนี้ใช้เพื่ออะไร
CSR ใช้เพื่อการจัดองค์กร (Organizing) โดยมุ่งการสร้างองค์กรให้มีความ “ดี” และทำให้องค์กรเกิดความยั่งยืน บนพื้นฐาน 3 มิติ คือ
1. Social
2. Environment
3. Economic
4. ข้อดี-ข้อเสียของเครื่องมือ
1. แผนยุทธศาสตร์การแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (การกีฬาแห่งประเทศไทย ฉบับที่ 1 (พ.ศ.2553-2557)
2. บริษัท บาร์ธรูม ดีไซด์ จำกัด (www.bathroomtomorrow.com)3. บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย ( SCC) (http://www.siamcement.com/th)
4. บมจ.บางจากปิโตรเลียม ( BCP) (http://www.bangchak.co.th)
5. บมจ.ปตท.( PTT) (http://www.pttplc.com)
7. http://horizon.spu.ac.th/ipac20/ipac.jsp?session=13AA821M13890.68927
ขอบคุณที่มาของข้อมูล
คุณพีระวัฒน์ ชาติพฤกษาพันธุ์
รวบรวมโดย
นางสาวรุุ่งลักษมี รอดขำ
DBA 04 มหาวิทยาลัยศรีปทุม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น