Change Management:การบริหารความเปลี่ยนแปลง
1. ประวัติความเป็นมา
ปัจจุบันการทำธุรกิจเป็นเกมส์การแข่งขันที่มีความซับซ้อน
และทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกขณะ
อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยแวดล้อมอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วมากขึ้นกว่าในอดีต
ด้วยสาเหตุนี้องค์กรต่าง ๆ
จึงจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อตอบสนองต่อปัจจัยจากสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้นให้ได้อย่างเหมาะสม
ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และวิชาการสมัยใหม่
จึงมีบทบาทอย่างมากในธุรกิจปัจจุบัน ซึ่งมีผลทำให้เกิดการแข่งขันที่สูง
ผู้บริหารธุรกิจในปัจจุบันจึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีการพัฒนา
และปรับเปลี่ยนองค์กรของตนเองอยู่เสมอ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ
และสภาพของการแข่งขันทางการตลาดที่อาจจะมีผลกระทบต่อองค์กรในอนาคต
2. องค์ประกอบของการจัดการความเปลี่ยนแปลง มีลำดับขั้นตอนดังนี้
1.
กระบวนการในการเปลี่ยนแปลง
•
การละลาย คือ
การละลายพฤติกรรมแบบเดิมๆที่เคยปฏิบัติกันในองค์กร
•
การเคลื่อนย้าย
คือ การนำสิ่งใหม่ๆเข้ามาแทนที่สิ่งเดิมๆในองค์กร
•
การทำให้คงตัว
คือ
การทำให้สิ่งใหม่ที่เข้ามาแทนที่สิ่งเดิมอยู่คงตัว
2.
กลยุทธ์ที่ใช้ในการเปลี่ยนแปลง
•
กลยุทธ์แบบเผด็จการ
•
กลยุทธ์แบบประชาธิปไตย
•
กลยุทธ์แบบใช้อำนาจตามสายการบังคับบัญชา
เพื่อปรับปรุงกระบวนการทำงานให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมนั้น
ซึ่งจะต้องทราบถึงอิทธิพลของความเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากปัจจัยภายนอกและ
ภายในองค์การ
และเตรียมแผนเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่ทันท่วงที โดยจะอาศัยการวิเคราะห์ร่วมกันของทุกฝ่าย อาศัยข้อมูลจากแผนกต่าง ๆ องค์การจะต้องพิจารณาการปรับเปลี่ยนแผนเพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลง
โดยมีการวางแผนเพื่อกำหนดวัตถุประสงค์ขององค์การ กำหนดทิศทางการดำเนินงาน
การกำหนดแผนกลยุทธ์เพื่อการบรรลุวัตถุประสงค์ในอนาคต ทั้งนี้โดยการคำนึงถึงจุดอ่อน จุดแข็ง
โอกาส และอุปสรรค
ที่เป็นอิทธิพลจากสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกองค์การ
4. ข้อดีและข้อเสีย
ข้อดี :
›
เพื่อเปลี่ยนจากสิ่งเก่าไปสู่สิ่งใหม่
เพื่อให้บรรลุจุดประสงค์ขององค์การ
›
เพื่อความยั่งยืนขององค์กร
(Sustainability)
›
เพื่อเพิ่มความสามารถและพัฒนาคนในองค์กร
(Self Reliability)
›
เพื่อความสามารถในการอยู่รอดขององค์กร
(Survivability)
›
เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน
(Competitive Advantage)
ข้อเสีย :
›
กระทบต่อคนที่ทำงานในองค์กร
›
กระทบต่อกระบวนการทำงานภายในองค์กร
›
กระทบต่อวัฒนธรรมองค์กร
›
กระทบต่อโครงสร้างองค์กร
5.
ขั้นตอนการเปลี่ยนแปลง
1. การสร้าง ทีมเจ้าภาพ
2. การพัฒนาวิสัยทัศน์ของการเปลี่ยนแปลง
3. การวางแผนและกำหนดตัวชีวัด
4. การพัฒนาโครงสร้างที่สนับสนุนการเปลี่ยนแปลง
5. ดำเนินการและ หยั่งราก การเปลี่ยนแปลง
ที่มาข้อมูล:http://www.training.nida.ac.th/home/attachments/article/89/ChangeManagement.pdf
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น