Alternatives
(TOWS, BCG, SPACE, GE, GRAND)
1. หลักการแนวคิด/ประวัติและความเป็นมา
เมื่อกล่าวถึงการนำเครื่องมือหรือกลุยทธ์ตลอดจนทฤษฎี
ทางด้านการบริหารมาเพื่อประกอบการตัดสินใจไม่ว่าจะเป็นทางด้านธุรกิจ
มักจะมีการนำหลักการต่างๆที่ ได้กำหนดเป็นทฤษฎีโดยมีรูปแบบและโมเดล (Model)
ที่ได้เขียนและนำมาปฎิบัติได้จริง มากล่าวอ้างเพื่อใช้ให้เป็นกรอบในการคิดและเป็นหัวข้อประเด็นที่จะนำไปเพื่อการหารายละเอียดด้านต่างๆของการจัดการ
แนวคิดและทฤษฎีของกระบวนการจัดการทางกลยุทธ์ โดยลักษณะทั่วไป
จะหมายถึงกระบวนการกำหนดกำหยดกลยุทธ์ระยะยาว
เพื่อใช้เป็นแนวทางแก้ไขปัญหาและสร้างกลยุทธ์ให้กับองค์กรณ์ (วิชิต อู่อ้น:2548:ทฤษฎีองค์การและการจัดการชั้นสูงฯ)
2. เครื่องมือนี้ประกอบด้วยอะไรบ้าง
การพิจารณาปัจจัยที่ใช้ในการกำหนดทางเลือก
1.
สภาพแวดล้อมภายนอก 2. สภาพแวดล้อมภายใน
3. การวิเคราะห์คู่แข่งขัน
ขั้นตอนในการสร้างทางเลือก มี 2 ขั้นตอน
1. พิจารณาปัจจัยเพื่อนำไปใช้ในการเปรียบเทียบ
2. จับคู่ปัจจัย
เทคนิคที่ใช้ในการสร้างทางเลือกเพื่อการกำหนดกลยุทธ์ระดับบริษัท
· แมททริกซ์ทาวซ์ (TOWS MATRIX) พิจารณาปัจจัยเพื่อนำไปใช้ในการเปรียบ
ปัจจัยที่ใช้ได้แก่ ปัจจัยภายใน (จุดแข็ง-จุดอ่อน) และ ปัจจัยภายนอก (โอกาสและอุปสรรค)
· แมททริกซ์ประเมินกลยุทธ์และตำแหน่ง SPACE MATRIX ปัจจัยที่ใช้ในการพิจารณาหรือประเมินกลยุทธ์มีปัจจัยพิจารณา 2 ปัจจัยใหญ่คือ
1. ปัจจัยภายใน ประกอบด้วยจุดแข็งทางการเงิน และ ข้อได้เปรียบในการแข่งขัน
2. ปัจจัยภายนอก ประกอบด้วยความมั่นคงของสภาพแวดล้อม จุดแข็งของอุตสาหกรรม
· แมททริกซ์กลุ่มที่ปฏิกิริยาบอสตัน (BCG MATRIX) การพิจารณา BCG
แมททริกซ์เป็นการ พิจารณาปัจจัยที่ทางบริษัทมีจุดเด่นหรือมีกิจกรรม ที่สามารถประเมินได้ 2 ปัจจัยคือ
1. ส่วนแบ่งทางการตลาดของบริษัท
2. อัตราการเจริญเติบโตของอุตสาหกรรม
· แมททริกซ์กลยุทธ์หลัก (The Grand Strategy Matrix) ปัจจัยที่ใช้ในการ
พิจารณา
1.
ปัจจัยการเจริญเติบโตของตลาด 2. ปัจจัยในการแข่งขัน
3. เครื่องมือนี้ใช้เพื่อ
ในแต่ละระดับของการกำหนดกลยุทธ์จะมีความแตกต่างกัน
โดยทั้ง 3 ระดับ (Corporate, Business and Functional Levels) จะมีขั้นตอนและวิธีการในการนำเทคนิคในการกำหนดกลยุทธ์เพื่อใช้เป็นแนวทางแก้ไขปัญหาและสร้างกลยุทธ์ซึ่ง
Alternatives (TOWS, BCG, SPACE, GE, GRAND)
จะสร้างกลยุทธ์ให้ระดับองค์กรณ์
4. ข้อดี/ข้อเสีย
ของเครื่องมือ
ข้อดี:
เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกเพื่อนำไปสู่การสร้างกลยุทธ์สามารถเสนอแนะทางเลือกกลยุทธ์
ข้อเสีย : ข้อมูลทั้งปัจจัยภายในและภายนอกต้องเป็นความจริงไม่เข้าข้างตัวเองเพราะอาจทำให้ข้อมูลที่วิเคราะห์ออกมาไม่เป็นจริงและทำมีผลทำให้กำหนดกลยุทธ์
ผิดพลาด ซึ่งเกิดขึ้นมากในหลายบริษัทที่ไม่ประสบความสำเร็จในการใช้เครื่องมือนี้
5.
ใช้อย่างไร (หรือจัดทำอย่างไร)
·
แมททริกซ์ทาวซ์
(TOWS MATRIX) พิจารณาปัจจัยเพื่อนำไปใช้ในการเปรียบเทียบ
·
แมททริกซ์กลุ่มที่ปฏิกิริยาบอสตัน
(BCG MATRIX)
· แมททริกซ์กลยุทธ์หลัก (The
Grand Strategy Matrix)
บริษัทเครื่องสำอางค์ ลอรีอัล TOWS
Matrix
7. กรณีศึกษา
ตัวอย่างการวิเคราะห์องค์การด้วย SWOT
Analysis กรณีศึกษา : วอลมาร์ท
http://stouis4.blogspot.com/2007/06/swot-analysis.html
รวมรวบโดย
นางสาวรุ่งลักษมี รอดขำ
DBA 04 มหาวิทยาลัยศรีปทุม
ขอบคุณที่มาของข้อมูล
คุณเอกวินิต พรหมรักษา
รวมรวบโดย
นางสาวรุ่งลักษมี รอดขำ
DBA 04 มหาวิทยาลัยศรีปทุม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น