วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Alternatives (Tows, BCG, Space, Ge, Grand)


Alternatives (TOWS, BCG, SPACE, GE, GRAND)


1.  หลักการแนวคิด/ประวัติและความเป็นมา

เมื่อกล่าวถึงการนำเครื่องมือหรือกลุยทธ์ตลอดจนทฤษฎี ทางด้านการบริหารมาเพื่อประกอบการตัดสินใจไม่ว่าจะเป็นทางด้านธุรกิจ มักจะมีการนำหลักการต่างๆที่ ได้กำหนดเป็นทฤษฎีโดยมีรูปแบบและโมเดล (Model) ที่ได้เขียนและนำมาปฎิบัติได้จริง มากล่าวอ้างเพื่อใช้ให้เป็นกรอบในการคิดและเป็นหัวข้อประเด็นที่จะนำไปเพื่อการหารายละเอียดด้านต่างๆของการจัดการ แนวคิดและทฤษฎีของกระบวนการจัดการทางกลยุทธ์ โดยลักษณะทั่วไป จะหมายถึงกระบวนการกำหนดกำหยดกลยุทธ์ระยะยาว เพื่อใช้เป็นแนวทางแก้ไขปัญหาและสร้างกลยุทธ์ให้กับองค์กรณ์ (วิชิต อู่อ้น:2548:ทฤษฎีองค์การและการจัดการชั้นสูงฯ)

2.  เครื่องมือนี้ประกอบด้วยอะไรบ้าง

การพิจารณาปัจจัยที่ใช้ในการกำหนดทางเลือก
                      1. สภาพแวดล้อมภายนอก         
                       2. สภาพแวดล้อมภายใน
                       3. การวิเคราะห์คู่แข่งขัน
             ขั้นตอนในการสร้างทางเลือก มี 2 ขั้นตอน
                      1. พิจารณาปัจจัยเพื่อนำไปใช้ในการเปรียบเทียบ                
                      2. จับคู่ปัจจัย
           เทคนิคที่ใช้ในการสร้างทางเลือกเพื่อการกำหนดกลยุทธ์ระดับบริษัท
                   ·       แมททริกซ์ทาวซ์ (TOWS MATRIX) พิจารณาปัจจัยเพื่อนำไปใช้ในการเปรียบ
  ปัจจัยที่ใช้ได้แก่  ปัจจัยภายใน (จุดแข็ง-จุดอ่อน)   และ ปัจจัยภายนอก (โอกาสและอุปสรรค)
                  ·       แมททริกซ์ประเมินกลยุทธ์และตำแหน่ง SPACE MATRIX ปัจจัยที่ใช้ในการพิจารณาหรือประเมินกลยุทธ์มีปัจจัยพิจารณา 2 ปัจจัยใหญ่คือ
                      1.    ปัจจัยภายใน ประกอบด้วยจุดแข็งทางการเงิน และ ข้อได้เปรียบในการแข่งขัน
                      2.    ปัจจัยภายนอก  ประกอบด้วยความมั่นคงของสภาพแวดล้อม  จุดแข็งของอุตสาหกรรม
                 ·       แมททริกซ์กลุ่มที่ปฏิกิริยาบอสตัน (BCG MATRIX) การพิจารณา BCG
แมททริกซ์เป็นการ  พิจารณาปัจจัยที่ทางบริษัทมีจุดเด่นหรือมีกิจกรรม ที่สามารถประเมินได้ 2 ปัจจัยคือ
                     1.  ส่วนแบ่งทางการตลาดของบริษัท                     
                     2.  อัตราการเจริญเติบโตของอุตสาหกรรม
                ·       แมททริกซ์กลยุทธ์หลัก  (The Grand Strategy Matrix) ปัจจัยที่ใช้ในการ

พิจารณา
                       1. ปัจจัยการเจริญเติบโตของตลาด                       
                       2. ปัจจัยในการแข่งขัน

3.  เครื่องมือนี้ใช้เพื่อ
ในแต่ละระดับของการกำหนดกลยุทธ์จะมีความแตกต่างกัน โดยทั้ง 3 ระดับ (Corporate, Business and Functional Levels) จะมีขั้นตอนและวิธีการในการนำเทคนิคในการกำหนดกลยุทธ์เพื่อใช้เป็นแนวทางแก้ไขปัญหาและสร้างกลยุทธ์ซึ่ง Alternatives (TOWS, BCG, SPACE, GE, GRAND) จะสร้างกลยุทธ์ให้ระดับองค์กรณ์  

4.  ข้อดี/ข้อเสีย ของเครื่องมือ
ข้อดี: เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกเพื่อนำไปสู่การสร้างกลยุทธ์สามารถเสนอแนะทางเลือกกลยุทธ์
ข้อเสีย : ข้อมูลทั้งปัจจัยภายในและภายนอกต้องเป็นความจริงไม่เข้าข้างตัวเองเพราะอาจทำให้ข้อมูลที่วิเคราะห์ออกมาไม่เป็นจริงและทำมีผลทำให้กำหนดกลยุทธ์ ผิดพลาด ซึ่งเกิดขึ้นมากในหลายบริษัทที่ไม่ประสบความสำเร็จในการใช้เครื่องมือนี้

5. ใช้อย่างไร (หรือจัดทำอย่างไร)
                ·       แมททริกซ์ทาวซ์ (TOWS MATRIX) พิจารณาปัจจัยเพื่อนำไปใช้ในการเปรียบเทียบ

 
   
            ·       แมททริกซ์ประเมินกลยุทธ์และตำแหน่ง SPACE MATRIX


 
·       แมททริกซ์กลุ่มที่ปฏิกิริยาบอสตัน (BCG MATRIX)

 

·       แมททริกซ์กลยุทธ์หลัก  (The Grand Strategy Matrix)

 

6.  มีใครนำเรื่องมือนี้ไปใช้บ้างและได้ผลสรุปอย่างไร

บริษัทเครื่องสำอางค์ ลอรีอัล  TOWS Matrix



 7. กรณีศึกษา

ตัวอย่างการวิเคราะห์องค์การด้วย SWOT Analysis กรณีศึกษา : วอลมาร์ท


http://stouis4.blogspot.com/2007/06/swot-analysis.html



ขอบคุณที่มาของข้อมูล
คุณเอกวินิต  พรหมรักษา


รวมรวบโดย
นางสาวรุ่งลักษมี  รอดขำ
DBA 04 มหาวิทยาลัยศรีปทุม

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น