Benchmarking
Benchmarking เป็นศัพท์ในการสำรวจทางธรณีวิทยาที่ใช้ในการวัดระยะโดยเปรียบเทียบกับจุดอ้างอิง
ซึ่งสอดคล้องกับความคิดเห็นของ พอล เจมส์ โรแบร์(2543:10-11) ที่กล่าวว่ามีการนำ Benchmark มาใช้ในการสำรวจธรณีวิทยาของประเทศสหรัฐอเมริกา(U.S.
Geological Survey)และถูกยืมมาใช้ในการพัฒนาระบบการบริหารงานที่ถูกพัฒนาขึ้นในทศวรรษที่
1980 เป็นการวัดระยะ โดยเปรียบเทียบกับจุดที่ใช้อ้างอิง
2. เครื่องมือนี้คืออะไร/มีองค์ประกอบอะไร
“Benchmarking”
คือ
กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์และวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best
Practices) จากองค์กรอื่นภายใต้กฎกติกาสากล โดยมีแนวคิดที่ว่า
องค์กรไม่ได้เก่งทุกเรื่อง ยังมีองค์กรที่เก่งมากกว่าในบางเรื่อง
การศึกษาจากประสบการณ์ตรงขององค์กรอื่นแล้วนำมาประยุกต์ให้เหมาะสม
จะช่วยประหยัดเวลาและลดการลองผิดลองถูก Benchmarking จึงเป็นเส้นทางลัดสู่ความเป็นเลิศอย่างก้าวกระโดด
3. เครื่องมือนี้ใช้เพื่ออะไร
-
เพื่อความยั่งยืนขององค์กร :
ยกระดับความสามารถของตนเองเพื่อให้แข่งขันได้ จึงต้องมีการเรียนรู้และปรับปรุงตนเองอย่างต่อเนื่อง
-
เพื่อการปรับปรุงอย่างก้าวกระโดด :
เป็นเครื่องมือที่ช่วยกระตุ้นนวัตกรรม (Innovation) ในองค์กร
ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงปรับปรุงในระยะเวลาอันสั้น
4. ข้อดีและข้อเสีย
ข้อดี:
-
นำข้อมูลมาปรับปรุงองค์กรของตน
เพื่อเกิดแนวทางในการปรับปรุงกลยุทธด้านต่างๆ
- เห็นภาพรวมขององค์กรชัดเจนและ เกิดการเรียนรู้สิ่งที่ดีๆ จากหน่วยงานอื่น
-
เกิดความพร้อมในการรับสภาพต่อการเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต
ข้อเสีย
-
บุคลากรต้องรู้รายละเอียดองค์กรอย่างดี
เพื่อจะได้ทราบว่าตนมีจุดเด่น หรือจุดด้อยอย่างไร
-
ต้องเลือกองค์กรที่ได้รับการยอมรับ เพื่อจะได้นำจุดดีมาปรับปรุง
-
ข้อมูลที่เป็นความลับทางองค์กร ค่อนข้างจะหายาก
-
ในบางครั้งอาจต้องใช้ระยะเวลานาน งบประมาณสูง
5. ขั้นตอนการจัดทำ ซึ่งประกอบด้วย 4
ขั้นตอนหลัก คือ
1. การวางแผน - กำหนดเรื่องที่จะทำ Benchmarking
- กำหนดผู้ที่ต้องการเปรียบเทียบด้วย
- กำหนดวิธีการเก็บข้อมูล และเก็บข้อมูล
2. การวิเคราะห์
- วิเคราะห์ความแตกต่าง (Gap) ปัจจุบัน
- ประมาณแนวโน้มความแตกต่างในอนาคต
3. การบูรณาการ
-
สื่อผลการวิเคราะห์ให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ
- ตั้งเป้าหมาย (Function
Goals)
4. การปฏิบัติ
- จัดทำแผนปฏิบัติการ
- นำไปปฏิบัติจริงและติดตามผล
- ปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
6. มีใครนำเครื่องมือนี้ไปใช้บ้างและได้ผลสรุปอย่างไร
- รณินทร์ กิจกล้า ผู้อำนวยการฝ่ายการพัฒนาที่ยั่งยืนสถาบันพัฒนาสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตชุมชนไทย
อาจารย์ประจำวิชาการเมืองและนโยบายสิ่งแวดล้อมมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
วิทยาเขตสิรินธรราชวิทยาลัยในพระราชูปถัมภ์ E-mail : siamenvironment@yahoo.com
7.กรณีศึกษา
- องค์กรแรกคือ
Xerox Corporation ประเทศสหรัฐอเมริกา
เพื่อให้สามารถแข่งขันกับสินค้าจากประเทศญี่ปุ่นที่มีราคาต่ำกว่าได้
ขอบคุณที่มาของข้อมูล
คุณอภิชา กิจเชวงกุล
รวบรวมโดย
นางสาวรุ่งลักษมี
รอดขำDBA 04 มหาวิทยาลัยศรีปทุม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น